คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การพัฒนาการดำเนินงานงานการเงินและบัญชี Smart Literacy

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.11.2567
0
0
แชร์
29
พฤศจิกายน
2567

เรื่อง การพัฒนาการดำเนินงานงานการเงินและบัญชี
ผู้จัดทำ: งานการเงินและบัญชี ศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์
การบ่งชี้ความรู้
ความเป็นมาของปัญหา
การดำเนินงานภายใต้งานการเงินและบัญชี เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ รวมทั้ง ลูกค้า
ภายนอก บริษัท ร้านค้า ต่าง ๆ ที่ต้องติดต่อประสานงานกับ งานการเงินและบัญชี เมื่อมาติดต่อจะไม่ทราบว่างาน
การเงินและบัญชีให้บริการด้านใดบ้าง และต้องท าอย่างไรในการติดต่อ ประสานงานกับการเงิน ติดต่อกับใคร
ตรงไหน กับเรื่องเหล่านี้
1. งานจ่าย ลูกค้าภายใน และภายนอก
2. งานรับเงินและการออกใบเสร็จ ลูกค้าภายใน และภายนอก
3. งานการเบิกเงินค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
4. งานการเบิกค่ารักษา
5. งานการเบิกค่าการศึกษา
6. งานเงินเดือนและค่าตอบแทน
7. งานธุรการ สารบรรณ
8. งานออกใบเสร็จผู้รับบริการ OPD
9. งานเรียกเก็บ
ประเด็นปัญหา การค้นหาปัญหา
จากการสังเกตและเก็บข้อมูลลูกค้าภายในและภายนอกที่ผ่านมา พบว่า
งานจ่ายเงิน : เป็นเรื่องของการจ่ายเช็ค โอนเงิน รับได้ที่ใคร ระยะเวลาการจ่ายเงิน เมื่อมีการส่ง
เบิกแล้ว จะได้รับเงินภายในกี่วัน เบิกแบบไหนได้จ่ายเป็นเช็ค เบิกแบบไหนได้รับเงินเป็นการโอนเข้าบัญชีธนาคาร
ของลูกค้า
การเบิกค่ารักษา ค่าการศึกษา ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องถามกันทุกครั้งว่า ติดต่อตรงไหน
ปัจจัยหนึ่งที่เป็นเช่นนั้น ด้วยแผนผังภายในห้องไม่ชัดเจน ไม่บ่งชี้
ลูกค้าทั้งภายในและภายนอกยังไม่การซักถามทุกครั้ง งานการเงินและบัญชีจึงเห็นว่าเราควร
ปรับปรุงอย่างไรให้งานการเงินเป็น หน่วยงานที่ มีความชัดเจน ในระบบการท างาน ให้เกิดความ Smart ของ
หน่วยงาน
กระบวนงานที่การเงินมีไม่ครบถ้วนทุกกระบวนงาน ท าให้เจ้าหน้าที่ในงานการเงินเองไม่ปฏิบัติตาม
กระบวนงานที่กำหนด
แผนผังในหน่วยงาน ไม่มีการประชาสัมพันธ์ และจัดท าแผนผังที่ชัดเจนเพื่อให้ลูกค้าภายในและ
ภายนอกรับทราบ
งานการเงินขาดการสื่อสาร และการประชาสัมพันธ์ ที่เข้าถึงลูกค้าภายในและภายนอก ในเรื่อง
ต่างๆ

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

การพัฒนาการดำเนินงานงานการเงินและบัญชี.pdf
ขนาดไฟล์ 724KB
ดาวน์โหลด 0 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน