กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ
ชื่อเรื่อง LEAN Management กระบวนการให้บริการงานคัดกรอง ฉุกเฉิน และตรวจโรคเด็ก
หน่วยงาน คัดกรอง ฉุกเฉิน และตรวจโรคเด็ก
รายชื่อผู้จัดทำ
1. นางสาวเตือนใจ แก้วสารพัดนึก 2. นางวาสนา วุฒิพิมลรัชต์
3. นางประณีต พิมพ์ภูลาด 4. นางสุมนรัตน์ สุวราช
5. นางสุขทวี กมลสินธุ์ 6. นางเบญจรัตน์ พัธนันวงศ์
7. นางณัฐอร เชื่อมชิต 8. นางปัญณยตา นิลปั่น
7. นางเสาวณีย์ บุญศรี 9. นางยุพา แซ่อึ้ง
10. นางสมจิตร สีงาม 11. นางภารดี จันต๊ะมูล
12. ศิริพรรณ ปรีชาวุฒิ 13. นางวรรณภา ยามวัน
13. นางแววตา พลอยประดับ 14. นางเตือนใจ ใจยืน
เหตุผลและที่มา
ในการปฏิบัติงานให้บริการของงานคัดกรอง ฉุกเฉิน และตรวจโรคเด็ก แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล
ส่งเสริมสุขภาพนครสวรรค์ พบว่ามีขั้นตอนการให้บริการหลายขั้นตอน และการทำงานที่ซํ้าซ้อน ส่วนหนึ่งอาจ
มาจากทรัพยากรที่ไม่สอดคล้องกับปริมาณความต้องการของผู้รับบริการ หรือขาดการประสานงานที่ดี ทำให้
ใช้เวลาในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น จากการเก็บข้อมูลของหน่วยงานพบว่าระยะเวลาการรับบริการรวมของผู้ป่วย
ปี พศ. 2554 ใช้เวลาเฉลี่ยคนละมากกว่า 60 นาที คิดเป็นร้อยละ 54.6 และยังพบปัญหาข้อร้องเรียนจากความ
ไม่พึงพอใจของผู้รับบริการในเรื่องเรื่องความล่าช้าในการให้บริการมาโดยตลอดหน่วยงานจึงนำแนวคิดการพัฒนา
คุณภาพระบบบริการโดยการลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการ เรียกว่า การจัดการแบบ ลีน (LEAN)
มาปรับปรุงพัฒนาโดยมุ่งเน้นในการระบุคุณค่าจากมุมมองของผู้รับบริการที่คาดหวัง คือความรวดเร็วในการใช้บริการ
รอไม่นาน ขั้นตอนไม่ยุ่งยากซับซ้อน กำจัดต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในกระบวนการให้บริการและ
พิจารณาปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริการ โดยใช้ทรัพยากรของหน่วยงานที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
วัตถุประสงค์
1. ลดระยะเวลาการรอคอยของผู้มารับบริการ
2. ปรับปรุงประสิทธิภาพในการให้บริการ
1. ผู้รับบริการมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ได้แนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนากระบวนการให้บริการงาน คัดกรอง ฉุกเฉิน และตรวจโรคเด็ก ให้มี
ประสิทธิภาพในการให้บริการโดย ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การจัดการความรู้ปี งานคัดกรอง ฯ ปี 57.pdf |
ขนาดไฟล์ 739KB
ดาวน์โหลด 0 ครั้ง
|
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย |