คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การเพิ่มพูนความรู้เจ้าหน้าที่งานบริการจ่ายกลาง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

12.07.2567
0
0
แชร์
12
กรกฎาคม
2567

ชื่อเรื่อง การเพิ่มพูนความรู้เจ้าหน้าที่งานบริการจ่ายกลาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8
นครสวรรค์
ชื่อผู้จัดทำ นางศุภรัตน์ อินทนูรักษ์ ตาแหน่ง พยาบาลเทคนิคชานาญงาน
และทีมงานเจ้าหน้าที่งานบริการจ่ายกลางจานวนทั้งหมด 9 คน
ความเป็นมา
งานบริการจ่ายกลางเป็นงานที่เรียกได้ว่าปิดทองหลังพระ มักจะไม่มีใครเห็นความสาคัญ ในปัจจุบันมีการรวมตัวจัดตั้งชมรมศูนย์กลางงานปราศจากเชื้อแห่งประเทศไทย ทาให้เกิดการตื่นตัว และเห็นความสาคัญมากขึ้น ในยุคก่อนๆ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานไม่ดีหรือมีร่างกายไม่สมบูรณ์แข็งแรง ก็จะถูกส่งมาปฏิบัติงานที่งานบริการจ่ายกลาง แต่นั่น ก็ไม่ใช่สิ่งที่เป็นปัญหา เพราะเราเชื่อว่าทุกคนสามารถพัฒนาได้
ในปัจจุบัน จากการสังเกตเจ้าหน้าที่งานบริการจ่ายกลางขณะปฏิบัติงาน มีวิธีการแก้ไขปัญหา พูดคุย ตอบคาถาม ข้อสงสัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือกับผู้ที่มารับบริการ บ่อยครั้งพบว่า การตอบคาถามหรือแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่ไม่ถูกต้อง ไม่ตรง เป็นไปตามมาตรฐานงานที่กาหนด อาจเกิดความเสี่ยงทาให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพงานโดยเฉพาะวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์มีโอกาสเกิดความเสียหายโดยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดความรู้ที่ถูกต้องของเจ้าหน้าที่ แม้ทางหน่วยงานได้มีการผลักดันส่งไปอบรมภายนอกหน่วยงานทุกปีและมีแผนหมุนเวียนการพัฒนาบุคลากร แต่ด้วยทางศูนย์อนามัยที่ 8 มีงบประมาณจากัด การไปอบรมจึงขาดความต่อเนื่อง จึงทาให้งานบริการจ่ายกลาง เห็นความสาคัญควรมีการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้สม่าเสมอมากขึ้น เพื่อเป็นแนวทางและเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ได้เกิดการมองเห็นภาพรวมในงานของตนเอง เห็นโอกาสพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข เมื่อเปรียบเทียบกับแนวปฏิบัติตามมาตรฐานที่กาหนดและถูกต้อง เพื่อการพัฒนางานให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นหรือให้ดีที่สุดของงานบริการจ่ายกลางคือสูงกว่ามาตรฐาน

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเล่า-การเพิ่มพูนความรู้เจ้าหน้าที่งานบริการจ่ายกลาง.pdf
ขนาดไฟล์ 510KB
ดาวน์โหลด 0 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน